Trước 30 tuổi, xin hãy ép mình trở thành loại người này: Bạn càng ác với bản thân, đời càng không có cơ hội khó dễ bạn!

Nếu ông trời không phú cho chúng ta trí óc siêu phàm, năng lực thành công ngay từ khi sinh ra thì hãy tự ép mình không ngừng nỗ lực, ít nhất cũng có thể chạm tay tới gần thành công hơn một chút, trước khi đi qua một nửa cuộc đời là cánh cửa 30 tuổi.
Ngày càng nhiều người chấp nhận bản thân cứ sống trong sự tầm thường, vô ưu vô lo, chỉ mong hai tiếng “ổn định”, để rồi cả cuộc đời không để lại một dấu ấn đặc sắc gì. Ở độ tuổi đáng lẽ phải thể hiện sự nhiệt huyết, sắc sảo của tuổi trẻ, người ta lại phó mặc số phận tự đưa đẩy vận mệnh của mình.

Họ không biết rằng, sự ổn định không thể tìm kiếm ở bên ngoài mà phải đến từ chính bên trong mỗi con người. Không có công việc nào ổn định suốt đời, chỉ có năng lực đủ để ổn định mọi công việc mà thôi.

Do đó, đừng tự biến bản thân thành một kẻ 30 tuổi mà chỉ biết ôm bụng bia, ánh mắt vẩn đục và cắm đầu chơi điện thoại. Nếu bạn không ác với bản thân, đồng nghĩa với việc, bạn đang cho cuộc đời cơ hội ác với chính mình.

Vì thế, trước 30 tuổi, hãy ép mình trở thành những kiểu người sau đây.

1. Trước 30 tuổi, hãy là người biết quý trọng thời gian

Có một câu chuyện thế này: Ngày nay, vì đường phố ngày một đông đúc, ùn tắc xảy ra liên tục, càng có nhiều người giàu lựa chọn đi lại bằng phương tiện công cộng hơn, trong đó có một vị đại gia ngành bất động sản của Hong Kong.

Vị này lựa chọn ngồi tàu điện ngầm để đi đến một cuộc họp quan trọng, tuyệt đối không thể đến muộn. Vì thế, ông đã quan sát tính toán tỉ mỉ, khi tàu dừng nên đứng trước cánh cửa nào, ngồi khoang tàu nào để đảm bảo rút ngắn tối đa mọi khoảng cách dẫn đến lối ra.

Như vậy, ông đã chủ động lựa chọn đúng vị trí mình cần, nhờ đó tăng tỷ lệ ra ngoài sớm hơn các hành khách trên cùng chuyến tàu mà ít phải chen chúc hơn, ít nhất tiết kiệm được 5 giây.

 Trước 30 tuổi, xin hãy ép mình trở thành loại người này: Bạn càng ác với bản thân, đời càng không có cơ hội khó dễ bạn! - Ảnh 1.

Quả nhiên, tư duy của người thành công cũng khác hẳn so với người thường. Giống như cách mà Bill Gates từ chối lãng phí 1 giây để cúi người nhặt tờ 100 USD đánh rơi, người giàu luôn tiết kiệm đến từng quãng thời gian vụn vặt để tối đa hóa lợi ích của bản thân. Họ tuyệt đối không để thời gian trôi qua mà chẳng đem lại giá trị gì, dù đó chỉ là vài giây ngắn ngủi.

Trong một buổi diễn thuyết của TED, một diễn giả cũng từng nói rằng: “Để trở thành MC như ngày hôm nay, sở hữu kỹ năng ngoại ngữ thông thạo là một điều tất yếu. Để làm được điều đó, tôi đã phải vắt kiệt mọi khoảng thời gian ‘rảnh rỗi tranh thủ’ của mình để học cách phát âm từ vựng, dù là trên xe, ngoài đường, trong khi vui chơi, hay lúc ở nhà nghỉ ngơi, chỉ cần có 5 phút, tôi cũng phải lập tức lấy sổ tiếng Anh ra để học.”

Có thể thấy rằng, “Trên đời này, một số người thành công không phải không có lí do”. Chỉ những ai biết cách trân trọng và kiểm soát thời gian của mình mới có năng lực kiểm soát cuộc đời mình.

2. Trước 30 tuổi, hãy cố gắng trở thành người thú vị

Một thời gian trước đây, mạng xã hội có một chủ đề thảo luận rất sôi nổi đó là: “Thử đoán xem cảm giác khi ăn chuối và táo cùng lúc sẽ như thế nào?”

Một sinh viên đã tò mò về vấn đề này, nên quyết định đem nó ra nghiêm túc nghiên cứu. Cậu chia chuối và táo thành nhiều loại khác nhau, từ chín tới ương, từ xanh tới đỏ, từ khô tới tươi. Sau đó, với mỗi loại kết hợp khác nhau, cậu lại kiên nhẫn thử nhiều tỷ lệ khác nhau.

Cuối cùng, cậu sinh viên đã đưa ra kết luận rằng: Ăn chuối chín và táo tàu khô với tỷ lệ 2:1 sẽ tìm ra một hương vị cực kỳ đáng sợ. Cậu sinh viên này thậm chí còn đưa vấn đề này ra thuyết trình trong một sự kiện diễn thuyết ở trường đại học và đạt được rất nhiều sự hưởng ứng.

Sau đó, có người đã hỏi: “Mấy chuyện linh tinh cậu nghiên cứu quả là thú vị, nhưng có tác dụng gì chứ?”

Cậu trả lời: “Trong cuộc sống, có cảm hứng và có tính tò mò để vừa lòng bản thân, còn có ý nghĩa và có tác dụng chỉ là để vừa lòng người khác”.

Quả thật, tư duy ngày nay của đại đa số mọi người đều chạy theo ích lợi, được mất và tác dụng trên đời mà bỏ qua cảm hứng và sự thú vị của cuộc sống.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, giống như ăn quá nhiều đồ ăn vặt và đồ uống có đường, cuộc sống nhàm chán có thể gây tổn thương tế bào, tăng tốc độ lão hóa và rút ngắn tuổi thọ. Do đó, hãy thường xuyên tìm kiếm những thú vui, những cảm xúc thoải mái, vui vẻ để tận hưởng cuộc đời mình thật kỹ.

 Trước 30 tuổi, xin hãy ép mình trở thành loại người này: Bạn càng ác với bản thân, đời càng không có cơ hội khó dễ bạn! - Ảnh 2.

3. Trước 30 tuổi, hãy trở thành người chấp nhận và tuân thủ nguyên tắc

Có một người phụ nữ chia sẻ quy trình giảm cân từ 70kg xuống còn 55kg với vóc dáng cực kỳ khỏe khoắn và năng động. Cô kể rằng, trước đây, khi vừa sinh con xong, ở cữ và chăm con khiến cô tăng vọt 20kg chỉ trong vài tháng.

Sau đó, trong một lần đi uống cafe cùng bạn bè, cô vừa ngồi xuống ghế thì nghe tiếng “roẹt” và chết điếng khi phát hiện bị bục quần ở ngay giữa đùi. Đấy cũng là lúc cô nhận ra, “không thể tiếp tục thế này nữa, mình phải giảm cân rồi”.

Cô tự nghiên cứu các kế hoạch giảm cân rồi áp dụng cho mình, kiêng toàn bộ thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, không ăn uống sau 8 giờ tối và đều đặn tập thể dục 1 giờ đồng hồ vào sáng và tối. Dù có được bạn bè rủ đi ăn, cô cũng chỉ dùng những món rau xanh hoặc thịt nạc, ưu tiên đồ luộc và hấp. Nếu món nào có quá nhiều mỡ, cô sẽ rửa qua một chén nước trước khi ăn.

Và chỉ sau một vài tháng kiên trì, cô đã thay đổi hoàn toàn. Vẻ ngoài cũng trẻ ra ít nhất 5 tuổi khiến tâm trạng của cô vui vẻ, tự tin và thêm yêu bản thân nhiều hơn.

Cựu tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt đã từng nói rằng: “Có nguyên tắc, không có việc gì là không thể”. Khi một người sống thiếu nguyên tắc, việc họ làm sẽ luôn bị ảnh hưởng bởi những cám dỗ, mãi mãi không thể thực hiện được những mong muốn xuất phát từ nội tâm mình.

Chỉ có những ai tuân thủ và chấp nhận nguyên tắc của chính mình, họ mới có thể tự kiểm soát cuộc đời của bản thân một cách hiệu quả. Khi các ham muốn được kiềm chế đúng cách, mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Theo Dương Mộc

About atkvietnam